Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ô tô

14/02/2017
nhung-dieu-can-biet-ve-nuoc-lam-mat-dong-co-o-to

Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ô tô

nước mát, nước làm mát động cơ, nước giải nhiệt, dung dịch nước làm mát may
Nước làm mát động cơ là gì ?

nước mát, nước làm mát động cơ, nước giải nhiệt động cơ
Tất cả các loại động cơ được làm mát bằng nước, động cơ xăng và động cơ diesel trên xe ô tô con, xe tải, xe máy, các phương tiện cơ giới khác đều sử dụng nước làm mát động cơ hay gọi là nước giải nhiệt động cơ.
Nước mát động cơ và chất chống đông là cùng một loại sản phẩm, Khi ở xứ lạnh nhiệt độ nước làm mát sẽ giảm đến 0 độ C tức là nhiệt độ đóng băng vì vậy nó có tên là chất chống đông và khi ở những nơi thời tiết nóng nhiệt độ làm việc của động cơ sẽ tang cao quá mức, nước mát có nhiệm vụ nâng cao điểm sôi vậy nên chúng ta gọi chung nó là nước làm mát.

Tại sao chúng ta phải sử dụng nước làm mát ?

nước mát, nước làm mát, nước mát động cơ, dung dịch nước làm mát, nước giải nhiệt động cơ

Theo một phương pháp điều tra cho thấy 80 % các lỗi hư hỏng từ động cơ có nguyên nhân từ hệ thống làm mát động cơ, do hệ thống làm mát bị hư hỏng hay làm mát kém hiệu quả
-    Trong đó nguyên nhân chính: trong quá trình đốt cháy nhiên liệu động cơ sẽ sinh ra một lượng nhiệt rất lớn và lượng nhiệt này làm giảm độ bền của các chi tiết động cơ thậm chí làm hỏng các chi tiết như xi-lanh, piston… Để khắc phục hiện tượng này các nhà sản xuất động cơ đã phát minh ra hệ thống làm mát bằng nước để bảo vệ động cơ.

Nhiệm vụ của nước mát động cơ là gì ?

nước mát động cơ, nước làm mát, nước giải nhiệt

+ Truyền nhiệt từ động cơ về hệ thống làm mát
+  Bảo vệ chống ăn mòn, tróc rỗ phía bên trong động cơ, ngăn ngừa hiện tượng điểm sôi dung dịch làm mát
+ Tương tác thích hợp với các kim loại màu, kim loại đen trong hệ thống làm mát máy.
+ Kéo dài tuổi thọ động cơ

Các hư hỏng thường gặp trong hệ thống nước làm mát ?

nước mát, nước làm mát, dung dịch nước mát, nước giải nhiệt động cơ, nước mát máy

+ Hiện tượng đóng cặn: nó xảy ra khi sử dụng nước có nhiều tạp chất pha với dung dịch nước làm mát. Do đó nên dung dung dịch pha sẵn để tránh hiện tượng này.
+ Ống lót xi-lanh thường bị ăn mòn và bị tróc rỗ do các bọt khí được hình thành trong dung dịch làm mát và chúng vỡ ra ở tại quá trình hoạt động của hệ thống làm mát động cơ, gây ra hiện tượng ăn mòn và tróc rỗ trên bề mặt ống lót xi-lanh
+ Hiện tượng động cơ bị quá nhiệt: do động cơ hoạt động quá tải vì vậy tỉ số nén tang cao, do hệ thống điều khiển khí xả hư hỏng, sự rò rỉ trong hệ thống nước làm mát
Khi động cơ làm việc liên tục phải sử dụng nước mát như thế nào ?
Khi chúng ta chạy xe đường dài, đặc biệt là các dòng xe siêu trường siêu trọng, các dòng xe đi ở tốc độ cao như xe đua. Vậy chúng ta phải sử dụng nước làm mát nào để đảm bảo yêu cầu ? Chúng ta nên tìm mua nước mát có điểm số 107 độ C. Nhiệt độ nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động liên tục của động cơ. Nếu nhiệt độ của động cơ quá cao sẽ làm hỏng hoặc giảm tuổi thọ của các chi tiết động cơ và làm cho nước làm mát bị sôi lên do đó sự bay hơi của nước làm mát là rất nhanh chóng, hao nước… 

Thời gian bao lâu phải bổ sung hay súc rửa bình nước làm mát ?

nước mát, nước làm mát, nước giải nhiệt động cơ, nước giải nhiệt, nước mát máy

+ Theo khuyến cáo thì lần đầu thay khi động cơ chạy được 80,000 Km đầu tiên. Những lần sau nên thay nước làm mát động cơ là 50,000 KM hoặc sau 2 năm tùy theo điều kiện nào đến trước
+ Nước mát động cơ phải được thay theo một mốc thời gian cụ thể do nếu quá thời gian các thành phần hóa học trong dung dịch nước làm mát bị biến chất tạo ra một lượng dư a-xít nó là nguyên nhân gây răn mòn các chi tiết bên trong động cơ như các lỗ thông nước trong động cơ bị nghẽn hay các bơm nước, phá hỏng goăng nắp mặt máy và động cơ sẽ nhanh bị hư hỏng.
+ Nước làm mát thường có khuyến cáo mức pha trộn theo một tỷ lệ nhất định hoặc có loại không cần pha nước
+ Thường xuyên kiểm tra mức nước trong bình nước làm mát, nếu thấy mước nước dưới vạch LOW ta phải bổ sung thêm. Trong trường hợp nước làm mát vẫn đủ nhưng động cơ nóng hơn mức bình thường ta nên mang xe đến gara để kiêm tra hệ thống làm mát, nên xúc rửa hệ thống làm mát.

Có nên hòa trộn các loại nước làm mát lại với nhau không ?

NƯỚC GIẢI NHIỆT, NƯỚC MÁT ĐỘNG CƠ, NƯỚC MÁT MÁY

+ Không bao giờ được phối trộn các loại nước làm mát khác nhau hòa vào nhau, nên bổ sung nước làm mát giống với màu dung dịch đang dùng.
Xử lý thế nào khi nước làm mát bị đóng cặn ?
 + Xúc rửa lại hệ thống làm mát, thay nước làm mát mới. Nên sử dụng nước làm mát có chất lượng tốt để dùng

Các lưu ý khi sử dụng nước mát  :

+ Dung dịch làm mát thường có tính độc cao nên phải để ở những nơi an toàn không gây nguy hại cho con người
+ Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi sử dụng

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN