Sử dụng nước làm mát động cơ đúng cách

14/02/2017
su-dung-nuoc-lam-mat-dong-co-dung-cach

Sử dụng nước làm mát động cơ đúng cách !

Nước mát động cơ, nước làm mát động cơ, nước giải nhiệt, nước giải nhiệt động cơ ô tô

Việc không làm mát động cơ hay làm mát kém dẫn đến các chi tiết động cơ sẽ nóng lên đến nhiệt độ quá nhiệt độ cho phép và gây ra nhiều tác hại cho động cơ như là ứng suất tăng cao, sức bền chi tiết giảm đi dẫn đến làm hư các chi tiết bên trong động cơ, tổn thất ma sát tăng cao vì nhiệt độ tăng lên làm giảm tác dụng của dầu bôi trơn. Khi ở nhiệt độ từ 190-2900C dầu nhờn sẽ bi cháy, Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền sẽ có thể bị bó kẹt do piston bị kẹt trong xilanh vì giản nở nhiệt gây ra và khi nhiệt độ động cơ quá cao cung gây ra hiện tượng cháy kích nổ ở động cơ xăng( hiện tượng nổ sớm). 

Nước làm mát động cơ truyền nhiệt độ từ động cơ qua hệ thống làm mát do đó chất lượng nước làm mát động cơ có vai trò lớn đến tuổi thọ của động cơ

Nước làm mát khi nào ta cần thay ?

Nước làm mát động cơ, nước mát động cơ, nước giải nhiệt

Kiểm tra thường xuyên mức nước làm mát bằng cách lật nắp capo lên và quan sát bằng mắt, Bảo đảm mức nước trong hệ thống làm mát ở mức giữa của FULL và LOW tại thời điểm động cơ dừng hoạt động. Nếu nước mát máy thấp hơn mức LOW thì phải thêm nước máy máy để đảm bảo đủ nước ( Khi thêm phải để máy nguội mới được mở nắp, nếu không sẽ gây nguy hiểm).

Bao nhiêu km nên thay nước làm mát ?

nước làm mát động cơ, nước mát động cơ, nước giải nhiệt

Khi động cơ hoạt động nước làm mát sẽ nóng dần lên khoảng 70-85 độ C tùy theo nhiệt độ môi trường, tốt độ xe chay…, Sau một thời gian chạy nhất định. Thành phần hóa học tạo nên nước làm mát sẽ dần biến chất và khi đó nước làm mát sẽ không còn tác dụng như ban đầu nữa. Do đó chúng ta phải thay thế nó. Khuyến cáo là 80,000 KM với xe mới và lần sau đó thay nước làm mát động cơ sau 30,000 KM

Chọn nước làm mát nào để thay cho động cơ ?

Nước làm mát động cơ, nước giải nhiệt

Trên thị trường có nhiều loại nước làm mát động cơ, Thường thì nước làm mát có màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng, Màu xanh thường được sử dụng phổ biến nhất,  Sự khác biệt giữa chúng là thành phần hóa học tạo ra. Mục đích của nước làm mát là bảo vệ động cơ không được nóng quá nhiệt độ cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ.
Không sử dụng lẫn lộn các dung dịch làm mát với nhau, chỉ sử dụng loại nước làm mát có cùng màu sắc khi thay thế hay thêm vào hệ thống làm mát
Khi thay thế nước mát động cơ nên lưu ý tỷ lệ 60/40 ( 60 nước làm mát/40 nước sạch ). Nghiêm cấm không dung nước lã làm nước mát động cơ

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN